Chùa Ba Vàng - Uông Bí, vẻ đẹp kiến trúc mang cả nét hiện đại lẫn cổ kính rất riêng và độc đáo
Chùa Ba Vàng là một trong những ngôi chùa nổi tiếng nhất Việt Nam bởi địa thế vô cùng đẹp và kiến trúc nguy nga, tráng lệ. Nhìn từ trên cao xuống, không gian cảnh trí ngôi chùa như một kiệt tác hiếm có của tạo hóa.

 

Chùa Ba Vàng ở Uông Bí và vẻ đẹp từ kiến trúc
Đường lên chính điện chùa Ba Vàng có 3 cổng tam quan: một cổng chào trên đường mòn dải nhựa đi lên chùa, một cổng tam quan trung trước bãi đỗ xe ở lưng chừng núi và một cổng tam quan nội dẫn đến chính điện.
Tam quan nội được thiết kế theo kiểu đình chùa Bắc Bộ, gồm 3 cửa hình vòm. Mặt trước Tam quan nội có khắc nổi câu đối bằng chữ Hán, phía trên 3 cửa là 3 lầu chuông lợp ngói, các góc mái gắn tượng linh vật Long, Ni, Quy, Phượng. Tam quan nội nhìn ra hồ nước hình bán nguyệt có bố trí ghế đá, tiểu cảnh, cây xanh. Giữa hồ là biểu tượng chùa Một Cột được lấy theo nguyên mẫu chùa chính ở Hà Nội.
 

Cửa chính dẫn vào chùa Ba Vàng
 
Bước qua Tam quan nội dọc theo hành lang có chiều dài hơn 130m và chiều cao sàn nâng dần theo độ dốc của sườn núi, dọc theo hành lang hai bên sân chùa là lầu trống, gác chuông được thiết kế hai tầng với 8 mái liên hoàn, tạo thuận lợi cho các nhà sư hành đạo và các Phật tử về chiêm bái.
Hai gian La Hán đường với 18 tượng La Hán được tạc bằng đá nguyên khối cùng với đó là hệ thống những hoành phi câu đối được sơn son thiếp vàng, những bức tranh bằng đá trạm khắc hoa văn tinh xảo mang đậm dấu ấn văn hóa đời Trần góp phần cho ngôi chùa thêm hoành tráng, rực rỡ.
Song, quy mô và hoành tráng nhất phải kể đến tòa Đại Hùng Bảo Điện hay còn gọi là chùa chính có kiến trúc 2 tầng, quy mô rộng hơn 4000m2. Đây là ngôi chùa chính điện lớn nhất Đông Dương, nổi bật với toàn bộ kiến trúc cột, kèo, vỉa, mái, xà đều được làm bằng bê tông cốt thép nhưng sơn vân gỗ nên vẫn mang dáng dấp thuần Việt. Các đầu mái đao được đắp nổi các con vật thuộc hàng tứ linh. Trên bức tường giáp mái là những bức tranh khổ lớn mô phỏng cuộc đời của Phật Thích Ca Mâu Ni từ khi mới sinh đến khi xuất gia, đắc đạo, truyền giáo cho đến khi nhập cõi niếp bàn.
 
Phía bên trong chùa, công trình Đại Bảo Tháp
 
Chùa Ba Vàng được rất nhiều bạn trẻ tham gia vào khóa tu hành vào mỗi dịp hè
 
Chùa Ba Vàng có nơi thờ Tam Bảo và trống độc mộc được công nhận là lớn nhất Việt Nam. Cùng đó là hệ thống tượng pháp trong chùa đều được làm bằng gỗ có kích thước to lớn như tượng Tam Thế, Quan Âm,…đều cao từ 2m trở lên. Trong đó tượng A Di Đà là một trong những tượng Phật bằng gỗ vào loại lớn nhất miền Bắc.
 
Du khách chụp ảnh trước cổng Chùa Ba Vàng
 
Xung quanh Đại Hùng Bảo Điện bố trí các công trình như nhà Tổ, khu giảng đạo, trai phòng, thư viện, lầu chuông, lầu trống, hành lang tượng La Hán, nhà bảo tàng, tiểu cảnh non bộ,…tạo nên một quần thể kiến trúc hài hòa, thuận lợi cho việc chiêm bái, thăm quan của các tăng ni, Phật tử và du khách thập  phương.
Với một chút thông tin trên, hy vọng có thể phần nào giúp bạn hiểu thêm về kiến trúc chùa Ba Vàng cũng như vẻ đẹp thiên phú của ngôi chùa này. Nếu có thời gian bạn hãy ghé qua đây một lần để cảm nhận vẻ đẹp uy nghi, tráng lệ của Ba Vàng nhé.

 

Tin liên quan

Công ty TNHH Du lịch An Bình
Văn phòng: Số 4 BTNV giai đoạn 1 KĐT Vĩnh Hoàng - đường Tam Trinh - phường Hoàng Văn Thụ - Quận Hoàng Mai - Hà Nội
Hotline: 1900599921
Tel: (84) 939830468
Fax: (84-4) 3634 3041 Email: sales@anbinhtravel.com
Website: www.anbinhtravel.com
ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN
Đăng ký để nhận khuyến mại độc quyền, giao dịch, phiếu giảm giá, tin tức từ chúng tôi và hơn thế nữa!


© 2020 https://anbinhtravel.com/datxe. All rights reserved.